Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2007

Ghe Ngo nữ-điểm nhấn của lễ hội Ooc-om-bock 2007




Toàn tỉnh Sóc Trăng hiện có 35 đội ghe Ngo. Chiếm số lượng đông nhất vẫn là đơn vị giàu truyền thống - Huyện Mỹ Tú với 9 chiếc. Ngoài 35 đội ghe nam, Sóc Trăng còn có 9 đội ghe nữ. Lễ hội Oóc – om – bóc, đua ghe Ngo ở Sóc Trăng năm nay sẽ được tổ chức tại TP.Sóc Trăng, đoạn Sung Dinh trong hai ngày 23 và 24/11/2006. Ngày 23/11 sẽ là cuộc đua vòng loại của các đội ghe Ngo nữ trong tỉnh. Ngày 24/11, các ghe Ngo nam sẽ chính thức tranh tài. Ghe Ngo nam bây giờ ở Sóc Trăng đã là chuyện thường…hào hứng nhất vẫn là chuyện ở các đội ghe Ngo nữ và đến giờ đã trở thành phong trào ở Sóc Trăng.

Cực mà vui vì “bằng chị-bằng em”

Vẫn là những công việc thường ngày, chăm sóc miếng rẫy cạnh nhà, dọn dẹp nhà cửa, cho heo ăn nhưng từ hơn nửa tháng nay, vợ chồng anh Thạch Hoi- chị Tiết Thị Hiêm ở khóm 6, phường 9-TPST luôn tất bật và vội vàng hơn vì cả 2 vợ chồng đều là vận động viên của Đội ghe Ngo Chùa Khleng. Gần đến giờ tập rồi, chị em đã đến đông đủ, huấn luyện viên đang điểm quân, thổi còi. Nhanh lên mà đi thôi.


Có chứng kiến các thành viên của đội ghe Ngo nữ Chùa KhLeng tập luyện mới thấy hết niềm đam mê và sự thu hút của môn thể thao độc đáo này. Cũng như những tay bơi nam, chị em hầu hết đều là nông dân “tay lấm chân bùn”, quanh năm quần quật với ruộng đồng. Là nữ giới nên họ còn phải đảm đượng việc nhà cửa, chăm sóc con cái. Chùa KhLeng chỉ có một ghe, một giàn giáo tập luyện, dùng chung cho cả đội nam lẫn đội nữ, nên chị em phải tập từ lúc 12 giờ trưa. Trời nóng, đường tập là con mương nhỏ sát với mặt lộ chẳng có một bóng cây, lớp nắng lớp bụi, chỉ lượt dầm đầu tiên theo tiếng còi của huấn Luyện Viên là ai cũng nhễ nhại mồ hôi. Vậy mà trên gương mặt của mỗi người vẫn rạng ngòi phấn khích. Chị Thạch Thị Kiều vừa cười vừa nói cùng chúng tôi:

- Cực nhưng mà vui vì bây giờ mình được tham gia đội ghe rồi. Ông xã mình cũng vui vì tui cũng “bằng chị-bằng em” chớ đâu có thua ai.

Theo phong tục ngày xưa, giới nữ không được đến gần chổ để ghe ngo ở chùa và đặc biệt là không được chạm tay vào thân ghe vì đây là linh vật của bổn sóc. Nhưng từ năm 2003 đến nay, khi ngành thể dục-thể thao Sóc Trăng mà đi đầu là TP.Sóc Trăng vận động và tổ chức được những đội ghe Ngo nữ và đưa vào nội dung thi đấu trên đường đua xanh thì chị em đã đường hoàng cầm dầm bước lên ghe làm vận động viên. Một “hình ảnh” tuỵêt vời thể hiện sự bình đẳng giới. Số đội nghe Ngo nữ của TP.Sóc Trăng hiện chiếm gần 2 phần 3 tổng số ghe ngo nữ trong toàn tỉnh. Đến với lễ hội Ooc-Om- Bock năm nay thành phố có 6 đội tham gia. Ngoài ghe Ngo Chùa KhLeng có mặt trên đường đua từ giải đấu đầu tiên năm 2003 đến nay, và lần này qui tụ hơn 80 vận động viên là chị em Khmer ở 3 địa bàn Phường 4, phường 6 và Phường 9, thì làng ghe ngo nữ của Thành Phố Sóc Trăng phải kể thêm chiếc Sóc Vồ Của Phường 7, Som Rong của Phường 5. Đây là 2 đội đã từng nhiều lần xếp hạng cao trong các mùa giải vừa qua. Quyết tâm trước giờ xuất quân thi đấu của các chị, các em cũng chẳng kém gì nam giới. Chị Sal, vận động viên đội ghe Ngo chùa Sóc Vồ thật “máu lửa” khi trò chuyện về thành tích:

- Mấy mùa đua trước thứ hạng dù cao nhưng năm nay tụi tui đặt mục tiêu là phải đứng trên bục cao nhất để lãnh giải. Có vậy mới vừa bụng.

Từ ruộng mía đến đường đua…

Riêng ở vùng đất mía Cù Lao Dung. Cả huyện chỉ có một đội ghe Ngo. Đó là đội ghe Ngo chùa Kostung. Năm nay, chùa Kostung được dự án rừng ngập mặn hỗ trợ đóng thêm một chiếc ghe ngo mới nên chuyện tập luyện, rồi đi tham gia giải đua ghe ngo Oóc – om – bóc không còn là chuyện độc quyền của cánh đàn ông nữa. Mặc dù các rẫy mía đang được tập trung chăm sóc để chuẩn bị cho vụ thu hoạch, rồi công việc nội trợ trong gia đình, chăn nuôi, mua bán nhỏ.v.v. nhưng chị em vẫn chu toàn. Khi chùa có 2 chiếc ghe ngo, huyện tổ chức thêm đội ghe nữ liền được sự hưởng ứng nhiệt tình của các chị em. Dù bận bịu công việc gia đình, các chị vẫn cố gắng thu xếp việc nhà để tập luyện vào mỗi buổi chiều trong gần 1 tháng nay. Chị Sơn Thị Hoa ở ấp Bình Du B, xã An Thạnh nhì vui vẻ thổ lộ:

- Chị em ai cũng bận chuyện nhà hết. Nhưng mình tham chủ yếu là cái tinh thần. Lễ hội của mình mà. Phong trào càng mạnh thì phum sóc mình càng vui. Mấy năm trước chỉ đi xem mấy ông bơi thì bây giờ mình bơi đua với người ta cho mấy ông xem. Con cái ra coi tụi mình tập mỗi chiều cũng vui.

Đội ghe nữ Chùa Kostung tập hợp được 70 chị em vận động viên ở 3 xã An Thạnh nhì, An Thạnh ba và An Thạnh nam. Đối với các chị, việc chăm sóc rẫy mía, chăn nuôi hay công việc nội trợ đã quen tay làm nhưng chuyện bơi ghe ngo thì mọi thứ đều lạ lẫm bởi đây là lần đầu tiên tham gia. Tuy vậy, với sự nhiệt tình và mong muốn góp mặt trong giải đua ghe nên các chị miệt mài rèn luyện thể lực, kỹ thuật bơi. Chị Hứa Thị Thảo ở ấp Sơn Ton, Anh Thạnh nhì cười xòa khi chúng tôi hỏi “chị tập vậy chắc mệt dữ”:

- Mệt nhưng tụi tôi thấy vui. Mọi năm chỉ ở nhà xem qua tivi, năm nay mình trực tiếp đi thi đấu rồi nên ai cũng nhiệt tình mà tập.

Hơn một tuần nay, Chùa Kostung đã hạ thuỷ ghe ngo để các chị tập luyện trực tiếp trên trên ghe thay cho tập trên giàn cây. Nắng, gió và sự mệt mỏi trong tập luyện đã khô
ng làm giảm đi sự nhiệt tình trong tinh thần luyện tập của các chị.

Chiếc ghe ngo này, đội ghe nam chùa Kostung mới chỉ tham dự 3 giải bơi lễ hội oóc – om – bóc với thành tích rất đáng khích lệ : Năm 2005 đoạt giải 3 và năm 2006 đạt giải tư. Nay các chị sử dụng ghe này tham dự lần đầu tiên, chúc các chị tiếp tục phát huy thành tích của đội ghe nam. Và hơn hết là sự góp mặt của các chị em ở Cù Lao Dung sẽ tạo thêm sinh khí vui tươi, hào hứng, náo nhiệt cho lễ hội năm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét