Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Sóc Trăng - lốc dữ chồng lên lốc xoáy


   Vào khoảng 7 giờ ngày 1/8, một cơn lốc xoáy có cường độ mạnh quét qua một số xã, thị trấn giáp ranh thuộc hai huyện Thạnh Trị và Mỹ Xuyên, gây thiệt hại nặng về người và nhà cửa. Theo tổng hợp của BCH-PCLB tỉnh, tính đến chiều ngày 01-08, tại 3 huyện: Thạnh Trị, Ngã Năm và Mỹ Xuyên, lốc xoáy và mưa dông đã làm 476 căn nhà bị sập và tốc mái, 72 người bị thương; trong đó có một người chết và 15 người bị thương nặng. Bệnh viên đa khoa Thạnh trị đã quá tải do số người nhập viên cấp cứu ngày càng tăng, chủ yếu là người già và trẻ em.
Trên suốt đoạn đường dài hơn 2km thuộc địa bàn ấp Phú Giao, xã Thạnh Quới, sau khi cơn lốc đi qua hầu như không còn ngôi nhà nào nguyên vẹn. Còn tại khu vực ấp 3, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, có những ngôi nhà gần như đã được cơn lốc san phẳng chỉ còn trơ lại đống vật liệu đổ nát. Những đám ruộng vừa mới trổ đều đã rạp mình trước sự càn quét của cơn lốc. Những thân cây to cũng bị trốc gốc, cành cây gãy ngã che gần kín mặt kênh. Anh Trần Minh Tâm, một người dân địa phương kinh hoàng cho biết, chưa bao giờ anh chứng kiến cơn lốc mạnh, có sức tàn phá mạnh đến vậy.  Anh Tâm kể: “Mưa một chập thì bắt đầu gió mạnh. Tôi nhìn ra ngoài thấy tole, lá, cùng đủ thứ bay trên trời thấy phát khiếp”. Đây cũng là khu vực được xác định đã có người chết do cơn lốc. Theo thông tin ban đầu, nạn nhân tử vong tên Tiêu Thanh Sang (sinh năm 1979).
Tại bệnh viện Đa khoa huyện Thạnh Trị, hàng chục người bị nạn do cơn lốc đang được các y, bác sỹ nơi đây tận tình chăm sóc. Anh Danh Dương, ở ấp Phú Giao vẫn còn rên đau vì cánh tay phải bị tấm tole lấy đi mất một mãng thịt. Nét kinh hoàng vẫn còn hiện rõ trên gương mặt anh khi kể về cơn lốc: “Tôi đang trên đường đi tới nhà máy để vác lúa thì thấy gió lốc thổi mạnh nên ghé vào cây xăng gần đó để tránh, không ngờ cây xăng cũng bị lốc làm bay mái tole, rớt trúng vào cánh tay của tôi, cắt đứt một miếng thịt”. Mẹ anh Danh Dương tiếp: “Tôi thấy trên trời cuồn cuộn đen cứ tưởng cháy nhà ở đâu không, chứ đâu có biết là lốc”. Bên dãy phòng điều trị đối diện, anh Nguyễn Văn Ứng ở ấp 3, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị vền còn ôm cái chân bị đau, gương mặt nhăn nhó kể: “Tôi vừa đi ruộng xịt thuốc về thấy gió mạnh quá, nên vào nhà ngắt cầu dao điện. Vừa ngắt xong, chưa kịp chạy ra thì nhà bị sập đè lên chân tôi không sao đứng lên được. Chưa bao giờ tôi thấy cơn lốc dữ dằn đến như vậy”.
            Ngay sau khi cơn lốc đi qua, lãnh đạo các địa phương và các ngành hữu quan đã đến trực tiếp hiện trường để hỗ trợ đưa người bị nạn đi cấp cứu cũng như chỉ đạo việc khắc phục hậu quả do lốc xoáy gây ra. Cả hai địa phương đều đã huy động lực lượng công an đến làm công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông; huy động lực lượng quân sự, dân quân tự vệ đến giúp dân dọp dẹp, dựng tạm lại nhà cửa và tiến hành thống kê thiệt hại để có chính sách hỗ trợ. Tại huyện Thạnh Trị, ngay trong buổi sáng xảy ra thiệt hại, kết quả điều tra thống kê bước đầu của BCH-PCLB huyện, có 120 căn nhà bị sập, tốc mái (34 căn sập hoàn toàn), một người chết và 34 người bị thương (4 người bị thương nặng gồm: một người chấn thương sọ não và 3 người chấn thương cột sống). Còn tại xã Thạnh Quới, cũng có trên 120 căn nhà bị sập (49 căn sập hoàn toàn) và 14 người bị thương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Thành Nghiệp và Ban chỉ huy PCLB tỉnh Sóc Trăng cũng tức tốc có mặt tại hiện TT.Phú Lộc (Thạnh Trị), địa phương bị thiệt hại nặng nhất vì lốc xoáy. Ông nhấn mạnh: “Các địa phương phải có ngay phương án dựng nhà tạm để cho dân có chổ tránh mưa nắng. Huy động mọi lực lượng giúp dân sớm khắc phục thiên tai, ổn định cuộc sống sản xuất. Công tác thống kê thiệt hại cần tiến hành nhanh để kịp thời có chính sách hỗ trợ người dân giảm bớt khó khăn; trước mắt cần hỗ trợ ngay cho những người bị thương và gia đình có người tử vong”.
Sau cuộc hội ý nhanh với BCH-PCLB và lãnh đạo các địa phương, Phó chủ tịch Trần Thành Nghiệp đã đến thăm những người bị nạn đang nằm điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Thạnh Trị. Tại đây, đồng chí Phó Chủ tịch đã ân cần thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ cho những người bị nạn. Đồng chí Phó Chủ tịch cũng đến thăm và trao 4,5 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình có người tử vong tại ấp 3, thị trấn Phú Lộc. Cũng tại bệnh viện Đa khoa huyện Thạnh Trị, chúng tôi nhận thấy đoàn tăng ni của trường Phật học tỉnh Bạc Liêu cũng đã đến thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ cho người bị nạn. 
Trước mắt, huyện Thạnh Trị đã xuất ngân sách để hỗ trợ mỗi người bị thương 1,5 triệu, bị thương nhẹ 0,5 triệu đồng. Nhà sập hoàn toàn hỗ trợ 7 triệu và 3 triệu đồng cho mỗi hộ có nhà bị tốc mái. UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đã chuẩn bị nguồn kinh phí đáng kể để giúp những người bị thiệt hại tài sản, hoa màu và nhà cửa, nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Cơn lốc đã đi qua, nhưng hậu quả của nó để lại là không nhỏ. Công việc khắc phục đang được các ngành, các cấp và người dân hai huyện Thạnh Trị, Mỹ Xuyên tiến hành khẩn trương. Và ngay lúc này đây, người dân nơi cơn lốc đi qua rất cần sự sẻ chia của cộng đồng để sớm vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, sản xuất./.

Tình hình thiệt hại do mưa dông và lốc xoáy ngày 01-08-2012:
-Huyện Thạnh Trị: 68 căn nhà sập hoàn toàn, 148 căn nhà, 01 trụ sở phòng NN-PTNT, công ty chế biến thuỷ sản huyện bị tốc mái, 01 người chết, 43 người bị thương (4 người bị thương nặng)
-Huyện Mỹ Xuyên: 11 người bị thương nặng, 13 người bị thương nhẹ, 39 căn nhà sập hoàn toàn, 71 căn bị tốc mái trên 50% và 74 căn tốc mía dưới 50%
-Huyện Ngã Năm: 20 căn nhà sập hoàn toàn, 23 căn tốc mái trên 50%, 19 căn tốc mái dưới 50% và có 4 người bị thương.
(nguồn: BCH-PCLB tỉnh Sóc Trăng)
 Trước đó vào sáng ngày 30/7/2012, 1 cơn lốc xoáy đã đi qua địa bàn xã Gia Hòa 2 và xã Thạnh Quới (Mỹ Xuyên) làm 18 căn nhà bị tốc mái, 3 căn bị sập hoàn toàn. Cũng vào khoảng thời gian này, lốc xoáy xảy cũng làm sập và hư hỏng 21 căn nhà ở 2 ấp Mỹ Phước và Mỹ Lộc I, xã Mỹ Bình(huyện Ngã Năm).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét