Thứ Năm, 27 tháng 12, 2007

Lần đầu tiên xuất quân đi câu sông


Với tất cả nghị lực và dò tìm…cuối cùng chợt nhớ ra là mình có một đứa cháu vợ chuyên cung cấp sỉ cần câu và dụng cụ câu. Nói không quá chứ đứa cháu này đẹp hơn vợ mình nhiều. Híc…đánh liều điện cho nó. 2 anh bạn nhờ gửi mua 2 cái cần và máy xịn (đến khi viết những dòng này vẫn chưa thanh tóan tiền. Híc..).
Cuối cùng thì cũng có được 3 cây cần câu lọai 2,7m và 3 máy câu Spinning cùng 2 bộ lưỡi, dây cuớc cho mỗi cần. Còn chuyện tóm lưỡi câu, làm mồi thì được giao cho anh Hai, một cai thầu xây dựng được mệnh danh là “thầy câu cá đồng”. Cả nhóm háo hức chuẩn bị cho ngày xuất quân ra cồn số 3 ở xã Song Phụng, huyện Long Phú. Một cồn nổi tuyệt đẹp trên sông Hậu, cách cửa Trần Đề 12 km. Cách đó 1 ngày, Q. là giám sát công trình tại đây đã “ra lệnh” cho lính “cấm tiệt” những thợ câu không câu ở khu vực xung quanh cồn vì những ngày trước đó, chỉ riêng ở miệng cống xả ra sông, 2 lão thợ đã đánh được 8 kg cá út, cá tra bần và cả 2 con cá chẻm. Cấm một ngày thì ta ra đấy là nhất.
6h sáng ngày thứ 7 (trung tuần tháng 11/2007), cả nhóm xuất hành với khí thế hừng hực “sẽ ăn tươi nuốt sống” lũ cá sông vì 3 bộ cần câu sông quá đúng điệu và….hòanh tráng. Đến bến Đại Ngãi, thuê đò qua cồn. Những chú lính của anh chàng Q. trầm trồ trước 3 cây cần câu “quá đã”. Các cần thủ “mũi nở như trái banh bớm hết ga”! 2 lão chọn ngày điểm đầu cống, còn tớ thì men xuống đuôi cồn. Lúc ấy là gần 9h sáng. Nước hôm ấy chảy những, không siết lắm…Mồi câu là gián, là dế nhũi.
Quái! Sao mấy hôm trước thấy ầy tay kia cầm cần tre, cần trúc bèo muốn chết mà giật cá thấy mà ham. Còn những máy câu hôm nay quăng đi, kéo về..thả ngâm cả 3 giờ đồng hồ, tay cầm đã mỏi mà kéo lên…chỉ dính ra. Đám lính đã thôi không…hò hét và cũng đã bỏ đi làm từ lâu vì…”sợ bị chửi”. Một quyết định của Q. “Lấy chiếc tàu kéo xà lan ra giữa sông thả câu”. Ông thầy câu đồng ý vì “mồi gián câu Bông Lau thì phải ra giữa sông”? Chiếc tàu nổ máy…xình xịch thả xuôi theo dòng độ 500m thì neo lại. 3 cần thủ móc mồi (chỉ 1con gián vào lưỡi-sai cơ bản).
Sau 1 giờ và đã thay mỗi người ít nhất 4 con gián và 7 lần kéo lên, kéo xuống. Nước chảy băng băng..lưỡi câu sỡ số 8 ngọai nhập dính đầy rác. Vẻ thất vọng hiện rõ trên mặt anh tài công và các cần thủ. Quyết định. Về lại cồn số 3….”Nhậu giải sầu” và giải cả cục tức.
4h chiều 3 cần thủ rời cồn số 3 về TX.Sóc Trăng. Chia tay không kèn không trống. Cái được duy nhất là “nắng ăn đen thui và cục tức còn nguyên trong bụng, dù đã làm tới 1/2 lit đế và 3 con chuột cống nhum”!?
Sáng hôm sau. Vào google….gõ vào dòng “câu cá bông lau”. Những thông tin thu thập được sau 2 giờ là gì? Sai căn bản từ cách tóm lưỡi, không làm thẻo câu, mồi không phù hợp, cách dằn chì cũng tầm bậy, chưa tính đến chuyện cả đám vốn quen câu cá đồng nên hòan tòan không hiểu gì về tập tính của từng lọai cá sông và lưu vực kiếm ăn, sinh sống của chúng.
Kết luận! Tiếp tục lên Internet học nghề câu sông. Tuần sau sẽ đi tiếp để thử nghiệm những kiến thức mà mình đã học lóm được.
Hic…híc…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét