Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2007

Tôi yêu Liên-Xô


Kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7.11.1917 - 7.11.2007):

Đi tìm bài hát Nga Xôviết

(LĐCT) - Website “Nhạc Xôviết” (http://www.sovmusic.ru/) do một người Nga xây dựng, có thể đáp ứng nhu cầu nghe và tải những ca khúc Nga đã từng ăn sâu vào tâm hồn người Việt. Mục tiêu, theo như lời giới thiệu website, là “cung cấp khả năng nghe lại thứ âm nhạc mà tôi cho là tốt và hay”.

Tác giả website viết: “Tổ quốc của chúng ta, phong trào cộng sản thế giới có một lịch sử phong phú và hấp dẫn với những sự kiện lớn, những thấy bại và những chiến thắng, những thành thành tựu xuất sắc về kinh tế và văn hoá . Không được phép để cho tư tưởng, tinh thần và văn hoá của một giai đoạn vĩ đại chết cùng với những người nhớ tới nền văn hoá ấy”.

Tác giả đã kỳ công thu thập, hệ thống hoá và cho phép đông đảo người sử dụng Internet ở nước Nga và trên toàn thế giới được thưởng thức di sản âm nhạc phong phú mà thời đại Xôviết đã để lại cho nhân loại. Website được trang trí bằng tông màu đỏ với quốc huy của Liên bang CHXHCN Xôviết đặt ở vị trí trang trọng phía đầu trang bên trái. Banner của Liên đoàn Thanh niên Cộng sản Cách mạng Nga (RKSM) với chân dung Lenin và trích dẫn phát biểu của K. Marx và các lãnh tụ cách mạng khác.

Cơ cấu của websiet bao gồm 20 chuyên mục. Các bài hát nổi tiếng của thời đại Xôviết được phân loại như sau: Xếp theo thứ tự bảng chữ cái Nga; Bài hát về Tổ quốc; Bài hát về lao động; Quốc tế ca (bằng các thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt); Bài hát cách mạng; Bài hát về Che Guevara; Bài hát về các thành phố; Bài hát về biển; Bài hát thể thao; Bài hát Đoàn thanh niên Komsomol; Bài hát thiếu nhi; Bài hát về lãnh tụ; Hành khúc quân đội; Tình ca chiến tranh…

Được truy cập nhiều nhất là các bài hát về tổ quốc và tình ca chiến tranh. Những bài hát nổi tiếng của Liên Xô ca ngợi quê hương đất nước như “Chiều Mátxcơva”, “Cây thuỳ dương”, “Nước Nga, tổ quốc tôi”, “Tổ quốc bắt đầu từ đâu”, “Đỉnh núi Lênin”…, những giai điệu trầm hùng, da diết và sâu lắng thời Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại như “Cachiusa”, “Chiều hải cảng”, “Những con sếu”, “Giờ này anh ở đâu, hỡi người bạn cùng trung đoàn?”, “Đêm tối”… đều có thể tìm thấy ở đây.

Điều đặc biệt là cùng một bài hát, website cho phép người nghe lựa chọn các bản phối khí khác nhau do các nghệ sĩ khác nhau biểu diễn. Ta có thể nghe lại những giọng ca bất hủ thời những năm 1940-1950 như Klavidia Shulzhenko vang trên nền nhạc giản dị cùng âm thanh lạo xạo của kim máy quay trên mặt đĩa nhựa, ta cũng có thể nghe những phiên bản của dàn đại hợp xướng được thu âm trong thập kỷ 1970-1980 với âm thanh cực kỳ sắc nét.

Website còn đưa ra danh sách 20 và 100 bài hát được tải về (download) nhiều nhất. Và một điều ngạc nhiên thú vị là người sử dụng Internet không hề thờ ơ với di sản âm nhạc đồ sộ của thời đại Xôviết. Ba trong số 5 bài hát đứng đầu danh sách này là: “Cuộc chiến tranh thần thánh”, “Cachiusa”, “Quốc ca Liên Xô”. Ưu thế tuyệt đối của website là cho phép người nghe tải về miễn phí và thiết lập cho mình một thư viện những bài hát yêu thích, điều mà những người tâm huyết với di sản âm nhạc Xôviết vô cùng biết ơn, vì băng đĩa các tác phẩm của thời kỳ đó hầu như không có trên thị trường Nga hiện nay.

Bên cạnh đó website còn lưu trữ băng phát biểu của các nhà lãnh đạo Liên Xô như Lenin, Stalin, Brezhnev, Zhukov, tin chiến thắng phát xít Đức qua giọng đọc của phát thanh viên huyền thoại Levitan, bài phát biểu giận dữ của ông Ustinov, Bí thư Trung ương Đảng CS Liên Xô, phản đối cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam. Thông tin được cập nhật ngày 15.10.2007 cho biết, tính đến thời điểm đó đã có 50 triệu trang của website được xem - con số tăng trưởng rất ấn tượng so với 10 triệu cách đây hai năm.

Mạnh Cường (Báo Lao Động)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét